ISO 9001 Và những lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp

ISO 9001:2015 VÀ NHỮNG LỢI ÍCH MANG ĐẾN CHO DOANH NGHIỆP

Bắt đầu từ ngày 15/09/2015, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành chính thức tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay thế cho ISO 9001:2008 trước đó. Việc ban hành phiên bản  mới này là sự nghiên cứu và quan sát cập nhật tiêu chuẩn của chuyên gia từ 95 quốc gia trong hơn 3 năm để đáp ứng với những nhu cầu hiện nay. Vậy ISO 9001 là gì ?

I.Tìm hiểu về ISO 9001

I.1 Quá trình hình thành

- ISO 9001 –là  một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng được hình thành từ thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai ở các nước công nghiệp phát triển, các tiêu chuẩn quản lý chất lượng đã được Ban kỹ thuật ISO (TC) 176, quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng, của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) lần đầu nghiên cứu, kế thừa và ban hành dưới tên ISO 8042 (năm 1986), trong đó đã chuẩn hóa các thuật ngữ quản lý chất lượng. Tiếp theo đó vào năm 1987, các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003 đã ra đời, bao trùm các phạm vi hoạt động từ chức năng R&D đến chức năng dịch vụ và bảo trì. Bộ tiêu chuẩn được hoàn thiện bởi tiêu chuẩn ISO 9004 – hướng dẫn cải tiến hệ thống quản lý chất lượng.

Đến năm 2000, bộ tiêu chuẩn được sửa đổi có tính cách mạng, trong đó ba tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003 được gộp làm một và mang tên ISO 9001. Sau đó chỉ có hai tiêu chuẩn tiếp tục được sửa đổi cho đến năm 2009, đó là:

  • Năm 2008: ISO 9001:2008 - phiên bản thứ 4 (ISO);
  • Năm 2009: ISO 9004:2009 - Quản lý để tổ chức thành công bền vững – Phương pháp quản lý chất lượng. Phiên bản thứ 4 (ISO);
  • Năm 2015: ISO 9001:2015 - Chứng nhận hệ thống quản lý.

I.2 Tính chất của chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

  • Mục đích: Để cung cấp một cơ sở công bằng cho việc đánh giá năng lực của các tổ chức trong việc đáp ứng/ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và luật định thích hợp.
  • Nội dung: Tiêu chuẩn ISO 9001 này là một tiêu chuẩn đánh giá có tính quy tắc được sử dụng để có được một sự đảm bảo về chất lượng.
  • Phạm vi: Xác định các yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng, mục đích của tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là để cho phép tổ chức liên tục thỏa mãn các khách hàng của họ.
  • Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: Áp dụng khi tổ chức cần chứng tỏ khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và luật định nhằm mục tiêu nâng cao sự hài long của khách hàng. ( Chứng nhận ISO 9001 được áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, không giới hạn về quy mô, trình độ cũng như lĩnh vực hoạt động).
  • Chú ý: Về lý thuyết, nếu nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001 thì chỉ có sản phẩm phù hợp được tạo ra. Điều này giúp làm giảm sự cần thiết phải kiểm tra xác nhận sản phẩm của khách hàng khi tiếp nhận. Tuy nhiên, ISO 9001 không định rõ tất cả mọi thứ mà một tổ chức cần phải làm để thỏa mãn khách hàng. Sự thiếu sót ở đây là sự tương tác qua lại của con người sẽ gây ảnh hưởng đến việc theo đuổi chất lượng
  1. Những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
  • Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao được hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng và đối tác

Giữa một doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận ISO 9001 với một doanh nghiệp chưa được cấp thì khách hàng và đối tác có xu hướng lựa chọn đơn vị đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Vì trong tiềm thức của họ, đây là một đơn vị có phong cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp ra thị trường đều có chất lượng tốt.

  • Giúp lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp khoa học và hiệu quả hơn

Khi áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp, Ban Giám đốc sẽ được “rảnh tay” một phần trong công tác quản lý bởi mọi thứ đã được vận hành theo một quy trình khoa học và hiệu quả. Đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp từ đó sẽ có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu về thị trường, xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh với các doanh nhân khác trong cộng đồng.

  • Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí và cải tiến liên tục

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho các tổ chức, doanh nghiệp thúc đẩy người lao động không ngừng nỗ lực làm việc và cải thiện hiệu quả công việc để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.

  • Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng suất. Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp công việc được kiểm soát và quản lý chặt chẽ, năng lực của nhân viên đồng đều và không ngừng được nâng lên, do đó chất lượng sản phẩm và năng suất ngày một được nâng lên
  • Giảm phế phẩm, giảm chi phí và giá thành sản phẩm. Việc ban hành những quy trình hướng dẫn công việc khiến cho tất cả các nhân viên có liên quan đều phải đọc và làm theo những quy trình, hướng dẫn công việc đó, đặc biệt là trong công việc có độ phức tạp cao và đòi hỏi sự kết hợp làm việc của các phòng/ban với nhau. Kết quả là, các công việc sẽ có tính chuẩn hóa cao và tránh được những sai sót chủ quan lẫn khách quan.

 

  • Thỏa mãn nhu cầu chất lượng ngày càng cao của khách hàng. Nếu yếu tố quan trọng làm thỏa mãn khách hàng là mỗi doanh nghiệp nên hạn chế ở mức tối đa những sai sót công việc thì ISO 9001 sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này. Các tổ chức và doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 có xu hướng giải quyết công việc một cách trơn tru và ít lỗi phát sinh hơn so với các doanh nghiệp chưa áp dụng ISO 9001.
  • Xây dựng thương hiệu bền vững nhờ đáp ứng được yêu cầu của ngành và nhà nước về quản lý chất lượng. Áp dụng chứng nhận ISO 9001 giúp khách hàng và đối tác tin tưởng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hơn.

 

  • Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng nội bộ, triệt tiêu những xung đột về thông tin do mọi việc được qui định rõ ràng. Mọi việc đều được kiểm soát, không bỏ sót, trách nhiệm rõ ràng.

 

  • Tăng cơ hội quảng cáo, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp.Chứng nhận ISO 9001 được nhắc đến trong các quảng cáo, dễ dàng hơn khi chào hàng với những khách hàng lớn vì những khách hàng này thường có xu hướng muốn làm việc với những nhà cung cấp đã áp dụng và được chứng nhận ISO 9001. Có cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài vì hầu hết mọi công ty châu Âu và châu Mỹ đều chỉ mua hàng của các nhà cung cấp đã được chứng nhận ISO 9001

 III. Những giá trị nhận được từ dịch vụ tư vấn chứng nhận ISO 9001:2015 

III.1 Dịch vụ chứng nhận ISO 9001 và giá trị của chứng nhận

- ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ở tất cả các lĩnh vực từ đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho tới hành chính công…

- Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn nêu ra các yếu tố có tính bao quát đầy đủ đối với hệ thống quản lý chất lượng, có thể chỉ dùng để chuẩn hóa hoạt động quản lý chất lượng trong nội bộ tổ chức, hoặc sử dụng nhằm mục đích chứng nhận hoặc phục vụ ký kết hợp đồng

- Chứng chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 do OPA Việt Nam tư vấn chứng nhận được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng- Bộ khoa học công nghệ chỉ định đáp ứng đầy đủ tính pháp lý, hợp pháp theo qui định của pháp luật.

- Chứng nhận ISO 9001:2015 do OPA tư vấn chứng nhận có giá trị và được tổ chức BoA ( Bộ khoa học công nghệ- Việt Nam) công nhận. Giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu, ổn định, kiểm soát chất lượng sản phẩm . Thuận lợi cho hoạt động thương mại, phân phối sản phẩm ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

                              

                              Dấu hiệu công nhận quốc tế BoA

 

III.2 Những giá trị nhận được từ OPA Việt Nam

  • 100% doanh nghiệp đạt được chứng chỉ chứng nhận ISO 9001 hợp pháp và có giá trị trong thời gian nhanh nhất. 
  • Chi phí tiết kiệm và hợp lý nhất. 
  • Doanh nghiệp có được một hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn mực quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hiệu quả. Giúp kiểm soát, ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Giảm thiểu sai sót, tiết giảm chi phí quản lý, sản xuất. Giúp lãnh đạo quản lý một cách có hiệu quả doanh nghiệp của mình, nâng cao sự tn tưởng nội bộ. 
  • Đồng hành cùng khách hàng thiết lập được hệ thống quản lý theo yêu cầu tiêu chuẩn phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp và dự kiến sẽ đạt hiệu quả cao nhất cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ của khách hàng. 
  • Hướng dẩn, đào tạo đội ngũ cán bộ phụ trách hệ thống. Nắm bắt và thực hiện vận hành độc lập hệ thống. Tự kiểm soát và đánh giá nội bộ, đủ năng lực để tự phát triển, cải tiến, mở rộng phạm vi áp dụng ISO 9001. 
  • Chuyên viên tư vấn tận tình, hỗ trợ tối đa các nhu cầu khác của doanh nghiệp: hỗ trợ chứng nhận hợp chuẩn cho sản phẩm , hỗ trợ công bố hợp chuẩn, hợp quy …

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ: